Khái niệm bộ điều chỉnh tốc độ động cơ và những phương pháp để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ
Hiện nay việc điều chỉnh
tốc độ động cơ là điều mà rất nhiều người dùng đang quan tâm. Vậy điều chỉnh
tốc độ động ra ra sao thì ta hãy cùng nhau đến phần bài viết nhé!
Bộ điều chỉnh tốc độ động cơ |
Khái niệm bộ điều chỉnh tốc độ động cơ?
Đây
là bộ phận có chức năng chính là giữ cho số vòng quay của động cơ luôn nằm
trong một giới hạn quy định. Bộ điều chỉnh này cấu tạo từ là động cơ và bộ điều
tốc. Trong hệ thống của điều chỉnh tự động tốc độ động cơ thì tốc độ góc (haysố
vòng quay) của trục khuỷu động cơ là thông số điều chỉnh, còn động cơ là đối
tượng chính của hệ thống này.
Bộ điều khiển tốc độ động cơ 1 pha |
Những phương pháp để điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ
Ở Trên stator: Thay đổi điện áp khi đưa
vào dây quấn stato, thay đổi số đôi cực của phần dây quấn stator hoặc thay đổi
tần số nguồn.
Còn trên rotor: thay đổi điện trở rotor hoặc nối nối tiếp ở trên mạch điện rotor
một hoặc nhiều máy điện phụ được gọi là nối cấp.
Đầu tiên là điều chỉnh tốc độ động cơ
máy nén khí bằng việc thay đổi số đôi cực:
Dây quấn stator có thể được nối
thành bao nhiêu số đôi cực khác nhau thì tốc độ sẽ có bấy nhiêu cấp, thế nên
thay đổi tốc độ chỉ có thể thay đổi theo từng cấp một không bằng phẳng. Có
nhiều cách để có thể thay đổi số đôi cực của dây quấn stator. Đổi cách nối dây
để có được số đôi cực khác nhau. Sử dụng
trong động cơ có hai tốc độ theo tỷ lệ 2:1. Trên rãnh stator thì đặt 2 dây
quấn độc lập có số đôi cực khác nhau, thường để có 2 tốc độ theo tỷ lệ 4:3 hay
6:5. Trên rãnh statro có 2 dây quấn độc lập có số đôi cực khác nhau, mỗi
dây quấn có thể đổi cách nối để có được số đôi cực khác nhau.
Thứ 2 là điều chỉnh tôc độ động cơ
máy nén khí bằng việc thay đổi tần số
Tốc độ của động cơ sẽ là n = n1(1-s) = (60f/p)(1-s
Tốc độ động cơ |
Lúc hệ số trượt thay đổi ít thì tốc độ sẽ
tỷ lệ thuận với tần số.
Mặt khác, từ biểu thức sau E1=4.44f1W1KdqØmax
ta thấy max tỷ lệ thuận với E1/f1
Người ta muốn sẽ giữ cho Ømax= const
Thứ 3 là điều chỉnh tốc độ động cơ máy nén
khí bằng việc thay đổi điện áp cung cấp cho stator
Hệ số trượt giới hạn Sth sẽ
không phụ thuộc vào điện áp, nếu như R’2 không đổi thì lúc giảm
điện áp nguồn U, hệ số trượt tới hạn Sth sẽ không còn là Mmax giảm
tỷ lệ với U2.
Cách này chỉ thực hiện lúc máy mang tải, nếu
không mang tải mà giảm điện nguồn như thế thì tốc độ gần như không đổi.
Thứ 4 là điều chỉnh tốc độ động cơ máy nén
khí bằng việc thay đổi điện trở mạch rotor của động cơ rotor dây quấn.
Nhờ vành trượt ta nối một biến trở 3 pha
có thể điều chỉnh được vào dây quấn roto
Với momen tải nhất định, điện trở phụ càng
lớn thì hệ số trượt ở điểm làm việc sẽ càng lớn ( từ a đến b rồi c ), nghĩa là
tốc độ sẽ càng giảm xuống. Vì momen có tỷ lệ với công suất điện trở Pđt, thế nên
ta có : (r2/s2)= ((r2+rf)/s)
Do Pđt sẽ không đổi, I2 cũng không nên một bộ phận công suất cơ đã biến thành tổn hao đồng I2 x Rf. Vì khi đó công suất đưa vào không đổi thế nên hiệu suất giảm
Mặt khác, tốc độ
điều chỉnh nhiều hoặc ít còn phụ thuộc vào tải lớn hay tải nhỏ.
Chi tiết quý khách vui lòng liên hệ: 0902.530.445
Webside: https://motorbangtai.com/
Tham khảo thêm các sản phẩm khác tại:
Nhận xét
Đăng nhận xét